วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หงอนพญานาค

หงอนพญานาค วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย




วัดโพธิ์ชัย นอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองที่ชาวหนองคายเคารพบูชาแล้ว ยังเป็นสถานที่เก็บรักษา หงอนพญานาค จำนวน 2 ชิ้น ตามความเชื่อของผู้ที่นำมามอบให้ด้วย

ปัจจุบันหงอนพญานาคถูกเก็บรักษาอยู่ในตู้โชว์ภายในอุโบสถรวมกับเครื่องบรรราการต่างๆ ที่ถูกนำมาถวายพร้อมกัน เช่น แจกันเงิน พานเงิน ขันเงิน น้ำเต้าเงิน กระติบข้าวเงิน งาช้าง และพระพุทธรูปที่ทำจากไม้จันทร์หอม รวมถึงเอกสารหลักฐานต่างๆ เกี่ยวกับการค้นพบหงอนพญานาคก็ได้ถูกเก็บไว้ด้วยเช่นกัน

เรื่องราวความเป็นมาของหงอนพญานาค มีพระลูกวัดรูปหนึ่งในวัดโพธิ์ชัยได้ไขข้อข้องใจของนักข่าวหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งจนเป็นข่าวครึกโครมมาแล้วว่า เมื่อราว ต.ค. 2545 มีชายชื่อ อินตา เจ้าฮั่น ห่านฟ้า ชาวลาวอ้างว่าเป็นผู้สืบเชื้อสายพระไชยเชษฐา กษัตริย์แห่งล้านช้าง นำหงอนพญานาคมามอบให้พระเทพมงคลรังษี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เพื่อเก็บรักษาไว้ให้ชาวหนองคายและพุทธศาสนิกชนได้ชมและสักการบูชา เนื่องจากวัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระใส ที่พระเจ้าไชยเชษฐาสร้างไว้ นอกจากนี้ นายอินตา เจ้าฮั่น ห่านฟ้า ยังได้นำขันหมากทองคำ ขันเงิน แจกันเงิน กระติ๊บข้าวเงิน งาช้าง และของมีค่าหลายชิ้นมอบไว้ให้กับวักโพธิ์ชัยอีกด้วย

สำหรับชิ้นส่วนดังกล่าวจะเป็นหงอนพญานาคจริงหรือไม่ยังไม่สามารพิสูจน์ได้ เพียงแต่ตั้งชื่อตามผู้ให้ระบุ ทุกวันนี้มีผู้คนมากราบไหว้จำนวนมาก บางคนเชื่อว่าเป็นชิ้นส่วนของพญานาคจริง บางคนยังสงสัยอยู่ และยังไม่มีหน่วบงานใดมาตรวจพิสูจน์ว่าเป้นอะไรกันแน่ แต่ที่นำมาตั้งโชว์ให้คนบูชา เพราะผู้ให้มีวัตถุประสงค์ดี ต้องการให้ประชาชนทั้งไทยและลาว รวมทั้งชาวบ้านลุ่มแม่น้ำโขงทำความดีอยู่ในศีลธรรม ยึดมั่นในพระพุทธศาสนา (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 7 มิถุนายน 2546)

หงอนพญานาคทั้ง 2 ชิ้น มีรูปร่างสามเหลี่ยม ฐานกว้าง 4 นิ้ว สูง 6 นิ้ว มีผิวขรุขระคล้ายหินปูน มีรอยเป็นแนวตามความสูง 4 รอย และ 5 รอย ฐานมีสีน้ำตาลเข้ม ส่วนปลายเป็นสีขาว โค้งงอเล็กน้อย และมีป้ายกำกับไว้ว่า “หงอนพญานาค (ผู้ถวายมีความเชื่อว่าเป็นหงอนพญานาค”)

แต่สำหรับผู้ที่เชื่อและศรัทธาแล้ว ต่อให้ชิ้นส่วนนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าใช่หงอนพญานาคจริงหรือไม่ก็ไม่สำคัญ ในเมื่อผู้นำมามอบให้มีเจตนาที่ดี เราซึ่งเป็นชาวพุทธก็ควรจะสนองเจตนารมณ์นั้นโดยการยึดมั่ยถือมั่นในศีลและธรรม แล้วสิ่งศักดิ์ศิทธิ์ทั้งหลายก็จะบรรดาลพรและปกป้องคุ้มครองเราจากภยันอันตรายทั้งปวงเป็นการตอบแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น